อยากกด Like อะไรในยุค 90’s ??


2435561          ขณะฟังเพลงเก่าๆของค่าย RS อยู่ขณะนี้ ทำให้ผมนึกถึงตอนเด็กๆสมัยวัยรุ่นในยุค 1990-1999 ในยุคก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงมากมาย จนแทบจะจำกลิ่นอายของความคลาสสิกในยุคนั้นไม่ได้ ทั้งสังคม วัฒนธรรม การใช้ชีวิต ความเป็นอยู่ ฯลฯ ล้วนแล้วแต่มีการเปลี่ยนแปลงตามยุคตามสมัย ถ้าพูดในยุคนี้ก็ต้องบอกว่าอะไรๆก็ต้อง
โมเดิร์น (modern) ซึ่งตรงข้ามกับความ คลาสสิก (classic) ในทางกลับกันถ้านับจากนี้ต่อไปอีก 20-30 ปีข้างหน้า ในยุคปัจจุบันขณะนี้ก็จะกลายเป็นความคลาสสิกของอนาคตแทน สิ่งใหม่ๆที่ดีกว่า(ของคนในสังคมส่วนมาก)ก็จะเข้ามาแทนที่ สิ่งเก่าๆที่ไม่สามารถคงอยู่ได้ ก็ต้องตายจากไปตามกาลเวลา…

แต่อะไรเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวหล่ะ คงไม่ใช้แค่ “เวลา” ซึ่งเป็นสิ่งสมมุติเท่านั้นหรอกครับ ผมว่ามีหลายตัวแปรที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากกว่าคำว่าเวลา …….ในตอนท้ายผมจะวิเคราะห์เองเล่นๆว่าอะไรน้าาาที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆเกิดขึ้นที่เป็นผลกระทบต่อคนในสังคมในมุมกว้าง
แต่ช่วงแรกนี้ตามที่จั่วหัวไว้นั้นผมจะหาสิ่งต่างๆในยุค 90’s ที่ผมคิดถึงและผมก็เชื่อว่าใครหลายๆคนก็คงคิดถึง หรืออย่างน้อยคงต้องนึกถึงมันบ้างแหละน่า นั่งไทม์แมชชีนกลับไปยุคนั้นกันครับ

ต่อไปนี้จะเป็น Top10

1. วงการเพลง นักร้อง (RS – คีตาร์ – ตลัปเทป – ซาวน์อะเบ้าท์)

1ถ้าเรื่องนักร้องไทยในยุคปี 90’s แล้วหล่ะก็ต้องบอกว่า RS เป็นผู้นำเทรนด์วัยรุ่นในยุคนั้น แบบว่าทั้งแนวเพลง การแต่งตัว ป๊อปปูล่ามากๆ ดูดีๆแล้วเกาหลีตามหลังวงการเพลงบ้านเราเยอะครับ ^^ เมื่อก่อนสมัยที่ยังฟังเพลงจากตลับเทป เค้าขายกันเป็นล้านๆตลับนะจ๊ะ สมัยนี้เหรอ.. โหลดกันอย่างเดียวจ้า ผมจำได้ว่าสมัยก่อนผมซื้อเทปของ ปุ๊กกี๊ ชาลาล่า เจอาร์วอย ลิฟท์ออย ให้ตายเถอะ มันฮิตมาก ฟังแล้วฟังอีกจนบางตลับเทปยืดกันเลยทีเดียว กรอแล้วกรออีกกว่าจะได้ฟังเพลงที่ชอบ..กลับหน้า-หลัง หน้าA หน้าB รุ่นใหม่ๆจะเป็นออโต้รีเวิร์สด้วย จะให้เลือกเพลงแล้วมาเลยปุ๊ปปั๊ปเหมือนสมัยนี้ ไม่มีนะครับ 55+
spd_20090605113124_bนักร้อง RS เมื่อก่อนเช่น บอยสเก้าท์ ลิฟท์-ออย เจอาร์-วอย พี่เจมส์ แรพเตอร์ อนันอัลวา พี่โดม ราฟฟี่-แนนซี่ ปุ๊กกี๊ โมเม นุ๊กสุทธิดา พี่เต๋าสมชาย อริสมัน ทัช ณตะกั่วทุ่ง บาซู อ้อนลุัคนา เอิร์น ฯลฯ ของคีตาร์ก็มีอยู่หลายต่อหลายคนครับ เช่น ยุ้ยปัทมวรรณ หนุ่มเสก อ้อมสุนิสา ที-เสกิร์ท แอนเดียร์ ฝันดี-ฝันเด่น บิลลี่โอแกน ฯลฯ  ส่วนแกรมมี่ไม่พูดถึงสาวมหัศจรรย์คนนี้ไม่ได้เลยครับ อมิตา ทาทายัง หรือพี่เบิร์ดที่่ช่วงนั้นดังเป็นพลุแตกจริงๆ

โมเม กระดุ๊ก กระดิ๊ก – เพลงน่ารักๆ ฟังสบายๆ ฮิตมากกกกกก
ปุ๊กกี๊ beautiful sunday – เพลงสากลของนักร้องไทยสมัยนั้นต้องปุ๊กกี๊เท่านั้น!
ลิฟท์-ออย – เสียงกรี๊ดลั่นฮอลล์ เท่ห์มากกกเลย สองคนนี้
ลิฟท์-ออย อัลบั้มนี้ขายเป็นล้านตลับ MV นี้จอยริลณี เป็นนางเอก ใสๆมาก
แอนเดียร์ – สบตา

เมื่อก่อนอุปกรณ์ในการฟังเพลงต้องฟังจากซาวด์อเบ้าท์ ใครมี…เทห์มายเลย ยี่ห้อ AIWA กะ SONY อะโคตรเทพ แล้วเทปที่ซื้อมาต้องเอาปากกาหักเขี้ยวเล็กๆของปลายตลับเทปเพื่อป้องกันการอัดทับ..เจ๋งอีกแล้ว อย่างที่บอกไปตอนต้นว่าซาวน์อเบ้าท์นั้นไม่สามารถเลือกเพลงที่ต้องการได้ทันทีทันใด ต้องใช้วิธีกรอนะ อยากฟังเพลงไหนต้องกรอไปฟัง ใช้เวลานิดนึงเสียงก็จะไม่นิ้งอะครับเอกลักษณ์เฉพาะของการฟังเพลงแบบอนาล็อค ตัวเครื่องก็จะใหญ่นิดหน่อย เทปหนึ่งหน้าจะมี 5-6 เพลง มีหน้าเอ หน้าบี กลับเทปไปมาสนุกสนาน
ฟังนานๆตลับเทปจะเริ่มยืด ต้องเอาเข้าตู้เย็นกันด้วย ใครเคยทำบ้าง

Pic from pantip.com

elect1181579084

วงการเพลงต่างประเทศอัลบั้มก็ต้องเป็น Boy Band – Girls Group ครับ Take That, Backstreet Boys, Code Red, 98 Degrees, N’Sync, West Life, Boyzone, Savage Garden, All-4-One, Spice Girls, A-TEEN, S Club 7, Aqua, M2M,  Venga Boys, ไมเคิล แจ๊คสัน  ฯลฯ สมันนั้นยังหาดู หาฟังยากครับ ต้องดูทาง MTV หรือ Channel V เท่านั้น โดยส่วนตัวแล้วผมชอบ A TEEN มากแนวเพลงออกป๊อปแดนซ์ จำได้ว่าต้องรอซื้อเทปแบบรวมเพลงพวก Mega Hit ประมาณนั้นอะครับ

A Teen–Upside Down
S Club 7 – Reach
N’Sync–Bye Bye Bye
Spice Girls–Wannabe

2. วงการแสดง ละคร ภาพยนตร์ รายการทีวี

ภาพดาราวัยรุ่นด้านบนถ้าเพื่อนๆยังจำกันได้และรู้จักกว่าพวกเขาเหล่านั้นคือใคร คงไม่ต้องบอกนะครับว่าเพื่อนๆอยู่ในรุ่นเดียวกับผม แอนดริว สายฟ้า ลีโอพุฒ โด่งสิทธิพร พี่เจ เจมณฑล นิโคล นุ๊ก วิลลี่ เต๋าสโรชา นุ่นสินิทรา หมิวลลิตา ฯลฯ

ซีรีย์ สามหนุ่มสามมุม
ภาพยนตร์ จักรยานสีแดง
ภาพยนตร์ โลกทั้งใบให้นายคนเดียว
ละคร ทรายสีเพลิง
ละคร รักเดียวของเจนจิรา
รายการฝันที่เป็นจริง

นอกจากรายการฝันที่เป็นจริงแล้ว รายการโทรทัศน์ที่เป็นที่นิยมในยุคนั้นเช่น รายการมาตามนัด, รายการตามไปดู รายการเจ้าขุนทอง รายการผึ้งน้อยโชว์ รายการคิ๊ดดี้แคต

ส่วนการ์ตูนที่ดังมากก็ต้อง เซเลอร์มูน  ดรากอนบอลล์ และโดเรม่อน

1269873_6510387sailor_all

Doraemon

3. วงการสื่อสารโทรคมนาคม

547213-topic-ix-0pager-visiondecor

ในภาพมันเรียกว่า เพจเจอร์ –_-‘ สมัยนั้นมันเป็นอุปกรณ์สื่อสารที่บรรเจิดดดดมากครับ วันรุ่นเค้าส่งกันแต่กลอนหวานๆ “คืนนี้ฝันดีฝันหวาน คืนวานฝันถึงเราไหม คืนนี้ฝันถึงใครๆ ถืนไหนๆฉันก็ฝันถึงเธอ”  ข้อความแบบนี้ต้องโทรไปหาโอเปอร์เรเตอร์ให้เค้าพิมพ์ส่งให้ครับ

เพราะฉะนั้นการนัดเจอกันในยุคนั้นเป็นเรื่องที่ลำบากเลยทีเดียว…. ส่วนโทรศัพท์มือถือเริ่มเข้ามาช่วงผมอยู่ ม.5-ม.6 หน้าจอยังเป็นขาวดำ ทำไรไม่ค่อยได้นอกจากโทรเข้ากับโทรออก รุ่นแรกๆที่ฮิตมาก NOKIA 3310 กับตระกูล ERICSON ทั้งค่าโทรและราคาเครื่องก็ยังแพงมากอยู่ ใครมีในช่วงนั้นก็ต้องมีสถานะเป็นผู้มีตังก์นิดนึงครับ แล้วไม่มีกันเกลื่อนกลาดเหมือนสมัยนี้หรอกนะ

Nokia_3310

   A000321_T10C_N

          การโทรไปต่างประเทศช่วงนั้นยากลำบากมากครับ จำได้ว่าผมต้องโทรไปหาคุณแม่ที่ต่างประเทศ ต้องไปที่ กสท.ประจำจังหวัด เข้าไปในตู้เป็นบล๊อคๆโทรได้ไม่กี่นาทีค่าโทรแพงมาก

4. วงการคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต

ผมเริ่มใช้คอมพิวเตอร์ตั้งแต่ยุคคอมพิวเตอร์ยังเป็น DOS ครับ ยังต้องป้อนคำสั่งให้เข้าโปรแกรมอยู่เลย ถ้าเป็นรุ่นผมจริงต้องรู้จัก ราชวิถีเวิร์ด กับเวิร์ดจุฬา

RW_Sample-300x225

Computer Tips 11

ต่อมาก็จะได้เรียน Windows 3.11 ในช่วงนั้นตื่นเต้นมากที่ได้จับคอมพิวเตอร์ จำได้เลยว่าลงทุนซื้อหนังสือคอมพิวเตอร์ Windows 3.11 ครับ คอมพิวเตอร์ในช่วงนั้นช้าและอืดมาก เสียงเครื่องจะดังอีดๆอ๊อดๆอยู่ตลอดเวลา

figure4w311

การจะเซฟไฟล์แต่ละครั้งทุกคนจะต้องมี Drive A หรือฟลอปปี้ดิสครับ ขนาด 3.5 นิ้ว จุได้แค่ 1.44 MB แต่ผมยังทันใช้ Drive B หรือขนาด 8 นิ้วด้วยแผ่นใหม่มากกกกก อ่านนาน เขียนนาน แต่มันคลาสสิกที่ซู้ดดดด

8floppy

hdfloppy5

ส่วนพร้นท์เตอร์สมัยก่อนไม่ใช่ว่าจะพริ้นท์กันง่านๆเหมือนสมัยนี้นะคร้าบบ มีแต่เครื่องพิมพ์แบบดอทเมททริทซ์เท่านั้น (แบบเข็มกระแทก) พริ้นท์ทีดังกรอกๆแกรกๆ พริ้นท์ได้เฉพาะข่าวดำเท่านั้น สีอะหมดสิทธิ์ เครื่องพริ้นท์เตอร์อิงค์เจ็ตพิมพ์ภาพสวยๆแบบตอนนี้ หมดสิทธิ์ครับไม่มีแน่นอน

เรื่องอินเทอร์เน็ตในยุคนั้นไม่ต้องพูดถึงครับ 512k เร็วมากๆแล้ว จะต่ออินเทอร์เน็ตทีนึงต้องหมุดโมเด็มเข้าศูนย์ โมเด็มจะมีเสียงเอกลักษณ์พิเศษมาก จำได้ว่าช่วงเล่นใหม่ๆ ผมหมุนเบอร์โทรเข้ากรุงเทพ เพราะต่างจังหวัดทรไม่ติดเลย ค่าโทรศัพท์มาเกือบสองพัน(สมันนั้น) โดนห้ามใช้คอมพิวเตอร์ไปนานเลย

เสียงโมเด็มสมัยนั้น เะป็นเอกลักษณฺมากกกกกกกกกก ไม่ได้ยินเสียงนี้ตั้งแต่มี Broadband เข้ามา

5. วงการคมนาคม

พูดถึงเรื่องของการขนส่งกันบ้างครับ สมัยก่อนนี่ไม่มีรถตู้นะครับ จะมีรถบัสสีส้ม(รถธรรมดา)กับรถทัวร์ การเดินทางค่อนข้างลำบาก จะเข้ามาที่กรุงเทพฯ ต้องมาทีสถานีขนส่งหมอชิต1 แบบว่ามันเก่ามาก เล็กมาก สกปรกมาก ผู้คนขวักไขว่เยอะแยะไปหมด (ปัจจุบันเป็นสถานีบำรุงและลาดจอดรถ ของรถไฟฟ้า BTS) จะขึ้นเหนือล่องใต้ก็ต้องที่ที่นี่เดียวครับ ตอนนั้น BTS ยังไม่มีนะครับ ต้องต่อรถเมย์ลูกเดียว ลำบากจริงๆสมัยนั้น แท๊กซี่ก็ไม่มีมิตเตอร์นะครับ ขอบอกต่อราคากันก่อนอย่างเดียว การขนส่งทางอากาศต้องมาที่สนามบินดอนเมืองที่เดียวครับ เวลาต้องแป๊ะๆ เพราะไม่มีสารสนเทศเหมือนสมัยนี้ จำได้ว่าตอนนั้นผมยังเด็กมากมาส่งคุณแม่ไปอเมริกาที่ดอนเมือง รู้สึกว่ายังใช้มาจนถึงผมเรียนตอนมหาลัยใกล้จบแล้วมั้ง


ที่นี้เรามาลองวิเคราะห์กันครับ ว่าอะไรน่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเทรนด์ต่างๆรอบตัว ที่มีผลกระทบต่อผู้คน สังคมในวงกว้าง

1.ระบบการปกครอง/การเมือง
          ผมคิดว่าสิ่งสำคัญที่สุดที่จะเป็นตัวกำหนดความเป็นไปของคนในสังคม คงหนีไม่พ้นระบบการเมืองการปกครองของประเทศนั้นๆ ถ้าระบบการปกครองเป็นแบบเผด็จการ หรือคอมมิวนิสต์แล้วหล่ะก็ เป็นไปไม่ได้ลยที่สิ่งต่างๆภายนอกประเทศจะเข้าไปเปลี่ยนแปลงสังคมต่างๆ วัฒนธรรมที่เป็นยังไงก็ยังคงต้องทำกันอย่างนั้น เพราะว่าไม่ได้นรับรู้ว่าโลกภายนอกเค้าไปถึงไหนกัน ทำอะไรกันบ้าง เพราะทุกอย่างถูกควบคุมไปทุกอย่าง

2.เทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคม
ต้องยอมรับว่าสาเหตุที่ทำให้หลายๆสิ่งตกยุค และมีสิ่งใหม่เกิดขึ้นมาแทนที่ก็คือ ความก้าวหน้าทางการสื่อสารโทรคมนาคม ในยุคแรกๆของการสื่อสารผ่านดาวเทียม ทำให้เราได้รับรู้เหตุการณ์โลกภายนอกได้รวดเร็วมากขึ้น กระแสวัฒนธรรมต่างๆโดยเฉพาะจากโลกตะวันตก ที่เค้ากล่าวว่ามันเป็นมาตราฐาน หลั่งไหลเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย สื่อที่สำคัญมากในยุคนั้น คือโทรทัศน์ เช่น MTV ที่ได้นำเอาวัฒนธรรมเพลงสากลเข้ามา โทรทัศน์ก็ได้นำเอาวงการ HOLLYWOOD เข้ามาด้วย วัฒนธรรมผ่านภาพยนตร์ก็หลั่งไหลเข้ามาเช่นเดียวกัน

3.  จะลองคิดเพิ่มครับ แต่ยังคิดพไม่ออกครับ ช่วยด้วยก็ดีนะ ^^

Ref.

http://70-90memory.blogspot.com/2011/03/next-1997-1998.html
http://topicstock.pantip.com/chalermkrung/topicstock/2010/08/C9539061/C9539061.html
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%84%E0%B8%B5%E0%B8%95%E0%B8%B2_%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%94%E0%B8%AA

เกี่ยวกับ iTubb
Excellent in aspirations!

4 Responses to อยากกด Like อะไรในยุค 90’s ??

  1. ntarbby says:

    ลืมเรื่อง ฟิล์ม ไป

  2. ฟิล์มถ่ายรูป เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว

  3. ม้วนวีดีโอ กับเครื่องกรอเทปก็หายไปแล้ว

  4. วีดีโอ แบบเครื่องเล่นที่อันใหญ่ๆ

ใส่ความเห็น